Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

Bị đau nửa đầu sau sinh nên làm gì ?

Bệnh đau nửa đầu sau sinh không phải là căn bệnh hiếm gặp nhưng khiến cho nhiều chị em rất lo lắng, nhất là đang trong thời gian cho con bú. Vậy đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh có nguyên nhân do đâu, làm cách nào chữa trị hiệu quả?

1. Tại sao bị đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh?

Đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh là bệnh mà ít ai tránh khỏi. Nó xuất phát từ những nguyên nhân phổ biến sau:
– Căng thẳng, mệt mỏi: chắc nhiều mẹ vẫn thường nghe nhắc đến “trầm cảm sau sinh” đây là bệnh lý hết sức nghiêm trọng sau thời gian sinh con, có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý của mẹ. Bệnh lý này cho thấy, sau mang thai mẹ thường bị thay đổi tâm tính do áp lực, chịu đựng trong thời gian dài, suy nghĩ lo về mọi vấn đề. Vì thế căn bệnh đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh rất dễ xuất hiện.
dau-nua-dau-o-phu-nu-sau-sinh
Đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh do tâm lý của người mẹ thay đổi, lo nghĩ nhiều
– Do thiếu máu lên não: sau sinh là khoảng thời gian mẹ bị thiếu máu nên không đủ để cung cấp cho hoạt động của não bộ dẫn đến tình trạng đau nửa đầu. Lúc này mẹ cần bổ sung các chất bổ máu để bù lại lượng máu đã bị mất đi.
– Đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh do sự thay đổi nội tiết tố: trong thời gian mang thai và sau khi sinh sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ diễn ra liên tục, nồng độ hoocmorne estrogen suy giảm làm tăng áp lực lên thành mạch máu gây ra triệu chứng đau nửa đầu.
– Do tác dụng phụ của thuốc gây tê, gây mê: những mẹ sinh mổ thường phải sử dụng thuốc gây mê, gây tê. Nên sau khi sinh hiện tượng đau nửa đầu xuất hiện như tác dụng phụ khó tránh khỏi của thuốc. Sau vài ngày triệu chứng này sẽ thuyên giảm và hết hẳn.
>> Sau mang thai bị đau nửa đầu buồn nôn có sao không >> Xem ngay

2. Làm sao để khắc phục chứng đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh?

Vì sau khi sinh phải cho con bú nên việc khắc phục chứng đau nửa đầu là điều mà mẹ cần hết sức lưu ý. Có thể tham khảo một số giải pháp sau:
– Ăn uống, nghỉ ngơi điều độ. Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhất là các chất dinh dưỡng tốt cho máu. Điều này không chỉ giúp cung cấp nguồn sữa dinh dưỡng cho bé mà còn giúp mẹ phòng ngừa, chống đau nửa đầu hiệu quả.
– Uống nhiều nước giúp máu lưu thông linh hoạt hơn
– Sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ là điều đơn giản những có tác dụng phòng ngừa đau nửa đầu hiệu quả. Vấn đề này rất ít các chị em có thể đảm bảo do thời gian sau sinh phải chăm con, giờ giấc sinh hoạt không theo quy định, đêm phải thức muộn khiến bệnh đau nửa đầu xuất hiện thường xuyên hơn.
– Có thể tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, tập yoga để tăng thêm sức dẻo dai cho cơ thể, chống lại những cơn đau nửa đầu quái ác.
– Trong trường hợp cơn đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh kéo dài, không thuyên giảm còn kèm theo nhiều triệu chứng thì bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, tìm nguyên nhân và cách chữa bệnh sớm. Một vài trường hợp có thể được chỉ định uống thuốc giảm đau, thuốc chống đau đầu, nhưng là sau khi bác sĩ đã thăm khám và đảm bảo mức độ an toàn, không ảnh hưởng gì khi cho con bú.
>> Trị đau nửa đầu bằng đông y an toàn sau khi mang thai

Để chữa đau nửa đầu ở phụ nữ sau sinh, các chị em nên thực hiện theo các giải pháp tự nhiên và nên phòng ngừa sớm bệnh để tránh phải điều trị, uống thuốc trong thời gian này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét