Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Teo cơ delta là gì?

Teo cơ delta là triệu chứng được nghe nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên lại rất ít người biết rõ về căn bệnh này. Vậy teo cơ delta là gì, nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị bệnh sớm, tất cả sẽ được tổng hợp qua bài viết sau đây.

1. Teo cơ delta là gì, triệu chứng của bệnh?

Bệnh teo cơ delta là một loại rối loạn cơ do những sợi đai trong cơ delta bị xơ hóa khiến xương vai bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bả vai nhô cao lên như mọc cánh, vùng giữa vai thì lại bị xệ xuống, xương sống có thể bị vẹo.
teo-co-delta-la-gi
Teo cơ delta thường biểu hiện rõ nhất thông qua hoạt động của khớp vùng xương vai. Nếu nhìn phía trước thì thấy đầu trên xương cánh tay nhô ra phía trước, lồng ngực lép, xương sườn xuôi, khủy tay dạng xa thân. Nếu nhìn từ phía sau xương bả vai bị kéo xuống. Bệnh nhân không thể chạm được các đầu ngón tay vào xương bả vai.
>> Tham khảo: Nguyên nhân gây bệnh teo cơ delta ở trẻ em

2. Hướng điều trị teo cơ delta sớm và hiệu quả

Hiện tại, khoa học vẫn chưa phát minh ra thuốc điều trị triệt để tình trạng này. Thường áp dụng phẫu thuật để chữa bệnh là phổ biến nhằm khắc phục phần cơ bị thoái hóa, xơ cứng. Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ phải tập luyện để hồi phục chức năng xương bả vai.
Ngoài ra, có thể áp dụng chiếu tia hồng ngoại sau khi mổ 3 ngày để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Sử dụng điện cao tần làm ấm tổ chức sâu vào 5cm. Siêu âm áp dụng khi vết mổ đã liền da.
Các bài tập có tác dụng rất tốt cho việc hồi phục chức năng sau khi mổ teo cơ delta. Những bài tập này phải được sự hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ và có hỗ trợ tiến hành bởi những người có chuyên môn, bao gồm: tập khớp vai và tay, tập xoay ngoài cánh tay, xoay đầu xương cánh tay, vận động kết hợp gấp-khép-xoay ngoài, vận động khép ngang cánh tay trong tư thế ngồi.
Bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật mổ teo cơ delta và tập luyện phục hồi chức năng cần phải được theo dõi sát sao, tái khám theo chu kỳ 3, 6, 12, 36 tháng cho tới khi bệnh có dấu hiệu tích cực, tình trạng xơ hóa cơ biến mất và không bị tái phát.
>> Tìm hiểu: Chứng bệnh teo cơ chân bẩm sinh nguy hiểm không?

Teo cơ delta là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam và có rất nhiều trẻ em mắc phải. Khi đã nắm rõ teo cơ delta là gì, bạn nên tìm hiểu cách phòng tránh, chữa trị sớm để tránh cho con em mình mắc phải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét